Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Chỉ cho xây chung cư cao tầng khi phù hợp quy hoạch

Theo đó, để kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các tỉnh thành lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc liên lạc kéo dài trên 30 phút, Chính phủ đề nghị 14 bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc.

Chính phủ cũng nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với 14 bộ, ngành, địa phương. Theo đó, Chính phủ đề nghị UBND các thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chỉ thông qua đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi ăn nhập với quy hoạch, đáp ứng đề nghị và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng liên lạc và kết nối giao thông với các trục đường chính trong thành phố.

Đồng thời chủ trì, kết hợp với các bộ, ngành có can hệ khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch liên lạc chuyên chở đến năm 2030 - tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn; xây dựng phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ duyệt y. Tổ chức lập, thông qua các đồ án quy hoạch dùng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan Trung ương, trường, bệnh viện... khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng phục vụ các cơ sở mới trước khi phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.

Bộ liên lạc vận tải ban hành quy định tấm chủ đầu tư khi lập dự án đầu tư công trình xây dựng lớn phải thiết kế phương án kết nối liên lạc vào đường quốc lộ, đường chính trong thị thành, tính nhu cầu liên lạc phát sinh của công trình, bảo đảm an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông. Khẩn trương xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê chuẩn quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực liên lạc chuyên chở.

Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển thành thị theo quy hoạch được duyệt. phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phê chuẩn, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh thành, đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; bảo đảm quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian hè, lối đi bộ...

Theo thông báo từ Nghị quyết 12, tổng kết thực hiện quyết nghị 16 và Nghị quyết 88 cho thấy, ùn tắc, tai nạn liên lạc tuy có giảm nhưng số bồ vong do tai nạn liên lạc gây ra còn ở mức cao, ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, mai mối giao thông trọng điểm, các thị thành loại 1, đặc biệt là trên địa bàn TP. Hà Nội. TP.HCM ngày càng trở thành phức tạp, có xu hướng lan rộng cả không gian và thời kì. Một trong những căn nguyên gây ùn tắc giao thông là mật độ chung cư cao tầng trong nội thành các thành phố lớn chưa được quy hoạch tổng thể dẫn tới gia tăng cơ học quy mô dân số trên địa bàn, quá tải cho giao thông thị thành... bẩm giám sát cho biết, dù rằng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2020, dân số tăng khoảng từ 7,3 - 7,9 triệu người nhưng đến năm 2017, dân số Hà Nội đã trên 9,6 triệu người (lớn hơn dân số dự báo đến năm 2030). Đáng để ý, trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đề ra nhiệm vụ hạn chế sự gia tăng dân dịch thuật vũng tàu midtrans số cơ học trong khu vực nội đô lịch sử, nhưng qua giám sát cho thấy, tổng dân số nhàng nhàng của 4 quận này vẫn tăng đều qua các năm (từ năm 2013 đến năm 2017).

Trước đó, Thủ tướng cũng có ý kiến, lưu ý các bộ ngành xây dựng giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM theo hướng không tiếp kiến phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trọng tâm. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, khu vực nội đô lịch sử được xác định là hạn chế phát triển nhà, công trình cao tầng, giảm mật độ xây dựng và mật độ hàm. Bên cạnh đó, theo quy định thì quỹ đất sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng nhưng trên thực tại thì rất nhiều chung cư cao tầng được xây dựng trên nền đất này. bây giờ, tại Hà Nội có rất nhiều khu đô thị, tổ hợp nhà ở có mật độ xây dựng những tòa nhà cao tầng san sát nhau với mật độ dày đặc, được điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Hy vọng sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ, tình trạng quản lý xây dựng đô thị sẽ được siết chặt hơn, quy hoạch giao thông mạch lạc hơn, tình trạng ùn tắc liên lạc căn bản được khắc phục, diện mạo tỉnh thành ngày càng được cải thiện...

MẠNH THẮNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét