Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Tài khoản thẻ bỗng dưng "bốc hơi" 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút

trương mục thẻ bỗng nhiên "bốc hơi" 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút

Thái Phương, Theo Người lao động 20:42 04/06/2019

Theo các ngân hàng, tù công nghệ thẻ càng ngày càng tinh tướng nên chuyển đổi sang thẻ chip là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng đánh cắp thông báo thẻ, trương mục rút tiền.

Ngày 4-6, anh M.L, (ngụ Bình Chánh, TP HCM), chủ thẻ Vietcombank, cho biết vẫn đang chờ nhà băng xác minh vụ việc sau khi account thẻ của anh bị trừ tổng cộng 33 triệu đồng, dù thời điểm giao dịch nảy anh đang ở nhà, thẻ ATM vẫn nằm trong ví.

"Sáng 1-6, tổng cộng có 11 tin nhắn từ nhà băng thông tin trương mục thẻ của tôi bị trừ tiền, từ khoảng 6 giờ 14 phút đến 6 giờ 17 phút. Thao tác rút tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây/lệnh và account của tôi "bốc hơi" tổng cộng 33 triệu đồng. viên chức ngân hàng nói sau tra soát 30 ngày sẽ thông tin kết quả, nếu thông báo thẻ của tôi bị kẻ gian trộm cắp sẽ được hoàn lại tiền" – anh M.L, nói.

Trước đó, anh M.L, có rút tiền tại máy ATM của Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3. Đáng lưu ý, theo anh M.L, tại thời khắc anh đến chi nhánh nhà băng khiếu nại, một đôi chủ thẻ khác cũng đang làm đơn đề nghị tra soát vì bất ngờ bị trừ tiền trong account.

Tài khoản thẻ bỗng dưng bốc hơi 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút - Ảnh 1.

Chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip sẽ hạn chế tình trạng chủ thẻ mất tiền do độ bảo mật cao hơn. Ảnh: Linh Anh

Nhiều quan điểm cho rằng khả năng kẻ gian đã cài đặt thiết bị ở máy ATM để ăn cắp thông tin account của chủ thẻ rồi làm thẻ giả để rút trộm tiền.

Chị M.Quyên (ngụ TP Đà Nẵng) cho biết bạn chị cũng mới bị mất hơn 5 triệu đồng sau khi nhận được thông tin SMS Banking trừ tiền từ nhà băng. May là dịp cuối tuần, bạn chị phát hiện kịp nên không bị mất tiền nhiều hơn và đang khiếu nại chờ nhà băng tra soát. "Thấy nhiều người bị mất tiền trong tài khoản nên tôi cũng lo, không dám để nhiều tiền trong thẻ ATM. Khi có số tiền lớn tôi thường chuyển sang sổ tùng tiệm cho yên tâm" - chị M.Quyên Chia sẻ.

Tình trạng skimming (ăn cắp thông báo thẻ rồi làm thẻ giả rút tiền) vẫn xảy ra gần đây ở một số ngân dịch thuật tại hà tĩnh hàng, trong bối cảnh ngành ngân hàng đang cấp tập chuyển đổi thẻ ATM làm bằng thẻ từ sang thẻ chip nội địa có độ bảo mật cao hơn. Chuyển đổi sang thẻ chip được xem là một trong những giải pháp đáng kể giúp hạn chế tình trạng skimming.

Sáng 4-6, thảo luận với Báo Người cần lao , đại diện Vietcombank cho biết gần đây có kết nạp thông báo về trường hợp khách hàng nghi ngờ bị giả mạo giao du thẻ dẫn đến bị rút tiền trong tài khoản.

Ngay sau khi thu nhận, Vietcombank đã can hệ với khách hàng để nắm bắt thông báo cụ thể, tra soát các giao tiếp theo quy định, đồng thời kết hợp với các cơ quan chức năng để xử lý trong thời gian sớm nhất, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

"Trong trường hợp xác minh khách hàng không thực hiện giao thiệp và đó là các giao dịch mạo, ngân hàng sẽ có biện pháp bảo vệ lợi quyền cho khách hàng, kể cả hoàn tiền cho khách hàng" – đại diện Vietcombank khẳng định.

Để bảo đảm an toàn trong giao dịch thẻ và các giao thiệp nhà băng điện tử, thời kì qua, nhiều nhà băng thương mại đã liên tục thông báo, cảnh báo qua website, gửi tin nhắn, email đến từng khách hàng để cảnh báo rủi ro và chỉ dẫn giao tế an toàn. Tuy nhiên, mánh khoé của tội phạm công nghệ mạng ngày một tinh vi và liên tiếp thay đổi chiêu thức lừa lấy thông báo thẻ, account của người dùng để ăn lận, lừa đảo.

Mới đây, nhà băng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) dòm hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín của các nhà băng, thực hiện những hành vi giả mạo website, hotline để trục lợi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các nhà băng đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tài sản của khách hàng. Kienlongbank thẳng tắp rà mạng, ghi nhận và xử lý các thông báo mạo, kịp thời thông báo đến khách hàng phòng tránh các rủi ro.

Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, tài khoản

Các ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ tuyệt đối giữ bí mật thông báo nhà băng điện tử và thẻ để hạn chế thấp nhất những rủi ro nảy sinh. Cụ thể, không cung cấp thông tin nhà băng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, mã chính xác giao tiếp một lần – OTP; số thẻ, mã PIN… cho bất kỳ ai. Không nên lưu thông báo bảo mật nhà băng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử, các website; hạn chế truy cập tài khoản nhà băng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ…

Ngoài ra, theo các ngân hàng, khách hàng không nên để quá nhiều tiền trong thẻ ATM mà nên chuyển sang account hà tằn hà tiện trực tuyến (online) để vừa hưởng lãi suất cao hơn, lại an toàn, bảo mật hơn.

Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét