Mừng, lo doanh thu
Có thể nói, đầu năm 2019, các phim điện ảnh Việt bội thu bởi nhiều tác phẩm đã có doanh thu kỷ lục ở các rạp. Từ đầu năm, 18 tác phẩm nội ra rạp, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái (20 phim). Theo ước tính của một đơn vị phát hành trong nước, phim nội ra rạp nửa đầu 2019 chiếm 34% thị phần ở Việt Nam, cao hơn năm ngoái (23%). Đặc biệt, nhiều cột mốc phòng vé được thiết lập mùa phim Tết 2019, đó là Cua lại vợ bầu (đạo diễn Nhất Trung) đạt doanh thu 190 tỷ đồng. Phát hành cùng thời điểm, phim Trạng Quỳnh cũng cán mốc doanh thu hơn 100 tỷ.
Ngay sau đó, phim Hai Phượng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân xác lập kỷ lục doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại (tới thời điểm hiện tại) ở nước ta với 200 tỷ doanh thu cả thị trường nội địa và quốc tế. Cùng với đó, đầu năm nay, một số phim khác đạt doanh thu khả quan là Chị trợ lý của anh (đạo diễn Mỹ Tâm), Chị Mười Ba (Mr Tô, Khương Ngọc) và Lật mặt 4: Nhà có khách (đạo diễn Lý Hải) đều có doanh thu từ 50 đến trên 100 tỷ. Những con số này cho thấy, bức tranh điện ảnh Việt khá tươi sáng và nhiều lạc quan. Tuy nhiên, từ hè cho đến hiện tại, nhiều phim Việt ra rạp chỉ hòa vốn hoặc bù lỗ khi doanh thu èo uột.
Ảm đạm nhất là dịp hè, nhiều phim Việt rơi vào ế ẩm bởi không đủ cạnh tranh với những phim bom tấn nhập từ nước ngoài. Mùa hè năm nay, có 13 bộ phim Việt Nam được công chiếu. Cụ thể, doanh thu cao nhất mùa phim hè lần lượt là Anh thầy ngôi sao (23 tỷ đồng), Ngôi nhà bươm bướm (10 tỷ đồng), Ước hẹn mùa thu (9,7 tỷ đồng), Thưa mẹ con đi (8,4 tỷ đồng), Vợ ba (4 tỷ đồng)... Đáng chú ý, phim Cà chớn, anh đừng đi chỉ có doanh thu 677 triệu đồng, Cậu chủ ma cà rồng (256 triệu đồng), Những cánh én đầu tiên (220 triệu đồng)...
Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ các phim có doanh thu thấp kể trên, ngoài mặt chất lượng còn hạn chế, chưa thật sự hấp dẫn thì còn bởi lịch chiếu tại các cụm rạp quá ít, khung giờ chiếu cũng không phải “giờ vàng”. Đồng thời, những bộ phim này ra rạp không đúng thời điểm vì phải cạnh tranh với các bộ phim đặc sắc của nước ngoài.
Bứt phá cuối năm?
Sự vươn lên rồi chồi sụt nói trên khiến cho mùa phim Việt chiếu rạp cuối 2019 được khán giả kỳ vọng. Trên thực tế, dịp cuối năm thường là “mùa vàng” của các phim Việt, dù các nhà sản xuất phải cạnh tranh với không ít tác phẩm quốc tế được đầu tư lớn, quảng bá bài bản. Nhưng nhìn vào các phim Việt ra rạp từ nay đến hết năm, khán giả có niềm tin các tác phẩm chúng ta sẽ tiếp tục tạo ra những cột mốc doanh thu phòng vé mới. Phim Việt chiếu rạp trong tháng 11 có Pháp sư mù (đạo diễn Huỳnh Lập, Lý Minh Thắng), Hoa hậu giang hồ (Lương Mạnh Hải), Oppa phiền quá nha (Hwang Kyung Sung), Anh trai yêu quái (Vũ Ngọc Phượng). Đặc biệt, tháng 12, những tác phẩm được đánh giá là “nặng ký” và hút khách sẽ lần lượt được công chiếu: Chị chị em em (Kathy Uyên), Mắt biếc (Victor Vũ), Nắng 3: Lời hứa của cha (Đồng Đăng Giao).
Trong số này, nhiều người tin rằng Mắt biếc của “đạo diễn triệu đô” Victor Vũ sẽ hứa hẹn thỏa mãn cơn khát với người xem. Victor Vũ bật mí, khán giả sẽ được quay ngược thời gian, trải nghiệm một câu chuyện tình yêu đầy chất thơ, có thể làm rung động tâm hồn mọi thế hệ. Trước hết, bộ phim được chuyển thể từ truyện dài ăn khách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chỉn chu và thận trọng từ khâu chọn diễn viên, tạo hình nhân vật, phục trang cho đến từng phân cảnh nhỏ nhất, Mắt biếc kể từ khi công bố dựng thành phim tạo ra sự tò mò, trông đợi đối với khán giả.
Nắng 3: Lời hứa của cha tiếp nối thành công của hai phần trước đó, với câu chuyện kể về mẹ con Nắng - Mưa, những thân phận thấp cùng trong xã hội, nhằm nêu cao tình mẫu tử và thông điệp đẹp đẽ về sự hướng thiện trong mỗi một người thì lần ra rạp này sẽ mang đến một dự vị khác, không quá nặng nề mà ngập tràn tiếng cười cùng những khoảnh khắc đó là câu chuyện đầy thương yêu của các nhân vật. Chị chị em em của đạo diễn Kathy Uyên là bộ phim thuộc thể loại tâm lý - ly kỳ, mở ra câu chuyện bí ẩn với nhiều tình tiết ma mị khó đoán cũng sẽ là một ẩn số.
Sơn Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét